วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 6 วันที่ 12 ธันวาคม 2556

สรุปความรู้ที่ได้จากครั้งนี้
พัฒนาการ 
   -การเปลี่ยนแปลงในด้านการทำหน้าที่ และวุฒิภาวะของอวัยวะส่วนต่างๆรวมทั้งตัวบุคคล
   -ทำให้สามารถทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เด็กทีมีความบกพร่องทางพัฒนาการ พัฒนาการหยุดอยู่กับที่ มีพัฒนาการล่าช้ากว่าเด้ปกติในวัยเดียวกัน อาจพบเพียงด้านใดด้านหนึ่ง
 สาเหตุที่ทำให้เกิดความบกพร่องทางพัฒนาการ
      1.โรคทางพันธุกรรม เด็กที่มีพัฒนาการล่าช้ามาแต่กำเนิด มักมีความผิดปกติร่วม คือ หูหนวกและตาบอด เช่น เด็กเผือก เด็กเท้าแสนปม
      2.โรคทางระบบประสาท มักมีอาการแสดงทางระบบประสาทร่วมด้วย ที่พบบ่อยคือ อาการชัก
      3.การติดเชื้อ ติดเชื้อตั้งแต่อยู่ในครรภ์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ศีรษะเล็กกว่าปกติ อาจมีตับม้ามโต การไดยินบกพร่อง ต้อกระจก การติดเชื้อรุนแรงภายหลังเกิด เช่น สมองอัเสบ เยื้อหุ้มสมองอักเสบ
      4.ความผิดปกติเกี่ยวกับเมตาบอลิซึม ไทรอยด์ฮอร์โมนในเลือดต่ำ
      5.ภาวะแทรกซ้อนระยะแรกเกิด การขาดออกซิเจนระหว่างคลอด เช่น รกพันคอเด็ก การคลอดก่อนกำหนด
      6.สารเคมี
            -ตะกั่ว ส่งผลกระทบต่เด็กมากที่สุด เด็กจะมีอาการซึมเศร้า เคลื่อนไหวช้า ผิวดำหมองคล้ำเป็นจุดๆ ภาวะตับเป็นพิษ ระดับสติปัญญาต่ำ
            -แอลกอฮอล์ น้ำหนักตัวแรกเกิดน้อย ตัวเล็ก ศีรษะเล็ก พัฒนาการของสติปัญญามีความบกพร่อง บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
      7.การเลี้ยงดูที่ไม่เหมาะสมรวมทั้งขาดสารอาหาร มีพัฒนาการล่าช้า ซึ่งอาจจะพบมากกว่า 1 ด้าน ปฏิกิริยาสะท้อน
    การซักประวัติ
      -โรคประจำตัว โรคทางพันธุกรรม
      -การเจ็บป่วยในครอบครัว
      -ประวัติฝากครรภ์
      -ประวัติเกี่ยวกับการคลอด
      -พัฒนาการที่ผ่านมา
      -การเล่นตามวัย
      -ปัญหาพฤติกรรม
        1.เมื่อซักประวัติ
            -ลักษณะพัฒนาการล่าช้าเป็นแบบคงที่และถดถอย
            -เด็กมีพัฒนาการล่าช้าหรือไม่ ระดับไหน
            -สาเหตุจากโลกพันธุกรรมหรือไม่
            -สาเหตุของความบกพร่องทางพัฒนาการ
        2.การตรวจร่างกาย
           -ตรวจร่างกายทั่วๆไปและเจริญเติบโต
           -ภาวะตับม้ามโต
           -ผิวหนัง
           -ระบบประสาทและวัดรอบศีรษะด้วยเสมอ
           -ดูลักษะของเด้กที่ถูกทารุณกรรม
           -ระบบการมองเห็นและการได้ยิน
    3.การสืบค้นทางห้องปฏิบัติการ
    4.ประเมินพัฒนาการ ประเมินไม่เป็นทางการ คือ สอบถามประวัติพ่อแม่ ผู้ปกครอง
          การประเมินที่ใช้ในเวชปฏิบัติ
             -แบบทดสอบ Denver ll
             -Gesell Drawing Test
             -แบบประเมินพัฒนาการเด้กตามคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กอายุแรกเกิด - 5 ปี สถาบันราชานุกูล
  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น