วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 13 วันที่ 30 มกราคม 2557

สรุปการเรียนในครั้งนี้
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
1.Down'syndrome
   -รักษาตามอาการ เน้านการช่วยเหลือตนเอง
   -แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
   -เน้นการดูแลแบบองค์รวม
       ด้านอนามัย พ่อแม่พาเด็กไปหาหมอตั้งแต่แรกเริ่ม
       ด้านส่งเสริมพัฒนาการ ต้องได้รับการส่งเสริมที่เหมาะสม
       ด้านการดำรงชีวิต  ฝึกการช่วยเหลือตนเอง
       ด้านฟื้นฟูสมรรถภาพ ฟื้นฟูทางการแพทย์ การทำแผน IEP ฟื้นฟูด้านสังคม ฟื้นฟูโดยการฝึกอาชีพ
    -การเลี้ยงดูในช่วง 3 เดือนแรก
        ควรให้นอนตะแคง
    -การปฏิบัติของพ่อแม่
        ต้องยอมรับความจริงให้ได้
    -การส่งเสริมพัฒนาการ
         สอนวิธีการปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
         ลดพฤติกรรมไม่เหมาะสม
2.Autistic
     ครอบครัวมีบทบาทมากที่สุดในกระบวนการดูแลช่วยเหลือเด็กออทิสติก
   -ส่งเสริมความสามารถเด็ก
      ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
   -การปรับตัวและฝึกทักษะทางสังคม
      เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสมและลดพฤติกรรมไม่เหมาะสม
   -การฝึกการพูด
      ลดการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสม
   -การส่งเสริมพัฒนาการ
      ให้เด็กมีพัฒนาการไปตามวัย
      เน้นเรื่องการมองตา สมาธิ ฟัง พูด ทำตามคำสั่ง
  -ฟื้นฟูสมรรถภาพทางการศึกษา
      เพิ่มทักษะทางสังคม สื่อสาร การคิด
  -ฟื้นฟูสมรรถภาพทางสังคม
      การบำบัดทางเลือก เช่น ศิลปะบำบัด การฝังเข็ม
  -สิ่งที่พ่อแม่ควรคำนึง
      -ลูกต้องพัฒนาได้
      -เรารักลูกเราไม่ว่าจะเป็นยังไง
      -หยุดรักไม่ได้
      -ดูแลจิตใจให้เข้มแข็ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น