วันเสาร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2557

บันทึกการเรียนครั้งที่ 4 วันที่ 28 พฤศจิกายน 2556

สรุปความรู้ในครั้งนี้
6.เด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์  ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ และไม่สามารถอยู่กับผู้อื่นได้ แบ่งได้ 2 ประเภท
  1.เด็กที่ได้รับการกระทบกระเทือนทางอารมณ์ ทำให้เด็กก้าวร้าวมาก
  2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
     -วิตกกังวล
     -หนีสังคม
     -ก้าวร้าว
   ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
     -สภาพแวดล้อม
     -ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
   ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
     -ไม่สามารถเรียนได้
     -มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
     -มีความคับข้องใจและมีอารมณ์เก็บกด
     -ชอบปวดศีรษะ ปวดตามร่างกาย
     -มีความหวาดกลัว
    เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
      -เด็กสมาธิสั้น(ADHD) ซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
      -เด็กออทิสติก
     ลักษณะของเด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
       -อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
       -ติดขวดนม ตุ๊กตาของใช้ในวัยเด็ก
       -ดูดนิ้ว กัดเล็บ
       -หงอยเหงาเศร้าซึม
       -การเรียกร้องความสนใจ
       -ขี้อิจฉา ก้าวร้าว
7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือเรียกว่า LD  เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง มีปัญหาการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน
    ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
        -มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
        -ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
        -มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน 
        -ซุ่มซ่าม
8.ออทิสติก (Autistic) หรือ (Autism) มีความบกพร่องในการสื่อสารความหมาย พฤติกรรมสังคม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รักษาไม่หาย ติดตัวตลอดชีวิต
      -ทักษะทางภาษาและทางสังคม ต่ำ
      -ทักษะการเคลื่นไหวและการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ สูง
  ลักษณะของเด็กออทิสติก
    -อยู่ในโลกของตนเอง
    -ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ใครปลอบ
    -ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
    -เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
    -ยึดติดวัตถุ
    -มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
9.พิการซ้อน 
   -มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง
   -เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
   -เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
   -เด็กที่หูหนวกและตาบอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น