สรุปความรู้ในครั้งนี้
6.เด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ และไม่สามารถอยู่กับผู้อื่นได้ แบ่งได้ 2 ประเภท1.เด็กที่ได้รับการกระทบกระเทือนทางอารมณ์ ทำให้เด็กก้าวร้าวมาก
2.เด็กที่ปรับตัวเข้ากับสังคมไม่ได้
-วิตกกังวล
-หนีสังคม
-ก้าวร้าว
ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบดังนี้
-สภาพแวดล้อม
-ความคิดเห็นของแต่ละบุคคล
ผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อเด็ก
-ไม่สามารถเรียนได้
-มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
-มีความคับข้องใจและมีอารมณ์เก็บกด
-ชอบปวดศีรษะ ปวดตามร่างกาย
-มีความหวาดกลัว
เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรม ซึ่งจัดว่ามีความรุนแรงมาก
-เด็กสมาธิสั้น(ADHD) ซนไม่อยู่นิ่ง ซนมากผิดปกติเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา
-เด็กออทิสติก
ลักษณะของเด็กทีมีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
-อุจจาระ ปัสสาวะรดเสื้อผ้าหรือที่นอน
-ติดขวดนม ตุ๊กตาของใช้ในวัยเด็ก
-ดูดนิ้ว กัดเล็บ
-หงอยเหงาเศร้าซึม
-การเรียกร้องความสนใจ
-ขี้อิจฉา ก้าวร้าว
7.เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ หรือเรียกว่า LD เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้เฉพาะอย่าง มีปัญหาการใช้ภาษา หรือการพูด การเขียน
ลักษณะของเด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
-มีปัญหาในทักษะคณิตศาสตร์
-ปฏิบัติตามคำสั่งไม่ได้
-มีปัญหาด้านการอ่าน เขียน
-ซุ่มซ่าม
8.ออทิสติก (Autistic) หรือ (Autism) มีความบกพร่องในการสื่อสารความหมาย พฤติกรรมสังคม มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รักษาไม่หาย ติดตัวตลอดชีวิต
-ทักษะทางภาษาและทางสังคม ต่ำ
-ทักษะการเคลื่นไหวและการรับรู้เกี่ยวกับรูปทรง ขนาดและพื้นที่ สูง
ลักษณะของเด็กออทิสติก
-อยู่ในโลกของตนเอง
-ไม่เข้าไปหาใครเพื่อให้ใครปลอบ
-ไม่เข้าไปเล่นในกลุ่มเพื่อน
-เคลื่อนไหวแบบซ้ำๆ
-ยึดติดวัตถุ
-มีท่าทางเหมือนคนหูหนวก
9.พิการซ้อน
-มีความบกพร่องมากกว่าหนึ่งอย่าง
-เด็กปัญญาอ่อนที่สูญเสียการได้ยิน
-เด็กปัญญาอ่อนที่ตาบอด
-เด็กที่หูหนวกและตาบอด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น